กองทัพเรือไทย กับ มหกรรมทางเรือนานาชาติ IFR2017

 

กองทัพเรือไทย กับ มหกรรมทางเรือนานาชาติ
“มหกรรมทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน” (The 50th Anniversary of ASEAN’s International Fleet Review 2017 : ASEAN IFR 2017) เป็นการจัดสวนสนามโดยกองทัพเรือประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมเป็นเจ้าภาพ และเชิญประเทศต่าง ๆ นอกอาเซียน ร่วมสวนสนามฉลองครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียนบริเวณพื้นที่อ่าวพัทยา มีกำหนดจัดกิจกรรมระหว่าง 13 ถึง 22 พฤศจิกายน 2560 ณ บริเวณอ่าวพัทยา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ในการสวนสนามทางเรือนานาชาติ (The 50th Anniversary of ASEAN International Fleet Review 2017 : ASEAN IFR 2017) มีประเทศสมาชิกอาเซียนและนอกอาเซียนรวมกว่า 30 ประเทศ จัดเรือรบที่ทันสมัยและมีสมรรถนะสูงมาร่วมการสวนสนามทางเรือ ที่กองทัพเรือไทยในฐานะเจ้าภาพได้เชิญร่วมงาน  มีเรือรบจากต่างชาติ จำนวน 25 ลำ และเรือรบของไทย 13 ลำ รวมเป็น 38 ลำ ร่วมสวนสนามทางเรือนานาชาติ ในวันพรุ่งนี้ (วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน) เวลา 09.00

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ

โดยในวันนี้ (19 พ.ย. 60) เวลา 09.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการเปิดงานมหกรรมทางเรือนานาชาติเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งอาเซียน อย่างเป็นทางการ ณ โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมี พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดงาน พร้อมด้วยผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียนและผู้แทนระดับสูงของกองทัพเรืออาเซียนและกองทัพเรือนานาชาติกว่า 39 ประเทศเข้าร่วมงาน ก่อนเข้าสู่กิจกรรมสำคัญของมหกรรมทางเรือนานาชาติ อาทิ การประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียนครั้งที่ 11 การสวนสนามทางเรือนานาชาติ การจัดฝึกผสมพหุภาคีกองทัพเรืออาเซียนครั้งแรกของอาเซียน ขบวนพาเหรดทางบก โดยกำลังพลทหารเรือนานาชาติ ร่วมกับขบวนแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของเมืองพัทยา ตอกย้ำความสำเร็จของประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพในการจัดงานระดับโลกครั้งนี้

การสวนสนามทางเรือ กำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2560 เวลา 09.00 น. – 12.00 น. โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีฯ ณ อ่าวพัทยา มีเรือรบเข้าร่วมพิธี รวม 41 ลำ เป็นของกองทัพเรือไทย 14 ลำ ได้แก่ #เรือหลวงถลาง โดยเป็นเรือประธานในพิธีตรวจพลทางเรือ #เรือหลวงแหลมสิงห์ เป็นเรือติดตาม #เรือหลวงปิ่นเกล้า เป็นเรือยิงสลุตในพิธีฯ #เรือหลวงจักรีนฤเบศร #เรือหลวงนเรศวร #เรือหลวงตากสิน #เรือหลวงบางปะกง #เรือหลวงสายบุรี #เรือหลวงตาปี #เรือหลวงคีรีรัฐ #เรือหลวงสุโขทัย #เรือหลวงมกุฎราชกุมาร #เรือหลวงปัตตานี และ #เรือหลวงอ่างทอง

และมีอากาศยานเข้าร่วมพิธี 21 เครื่อง เป็นของกองทัพเรือ 12 เครื่อง

 

เครื่องบินที่ร่วมกิจกรรม ได้แก่ เครื่องบินตรวจการณ์ชี้เป้าแบบที่ 1 (T-337) จำนวน 3 เครื่อง เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบที่ 2 ( Bell-212) จำนวน 2 เครื่อง เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบที่ 4 (S-76B) จำนวน 1 เครื่อง เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ (S– 70 B) จำนวน 1 เครื่อง เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ EC 645T2 จำนวน 2 เครื่อง เครื่องบินลาดตระเวนระยะปานกลางแบบที่ 1 (บ.DO –228) จำนวน 2 เครื่อง เครื่องบินต้านเรือผิวน้ำแบบที่ 1 (F-27 MK 200) จำนวน 1 เครื่อง
กองทัพอากาศ 9 เครื่อง ได้แก่ เครื่องบินขับไล่ F-16 A/B 4 เครื่อง เครื่องบินขับไล่ JAS-39C/D(Gripen) 4 เครื่อง และเครื่องบินแจ้งเตือนล่วงหน้าแบบ Saab 340 AEW 1 เครื่อง

โดยมีกองทัพเรือมิตรประเทศที่ตอบรับส่งเรือเข้าร่วมสวนสนามทางเรือ 18 ประเทศ ส่งเรือจำนวน 27 ลำ ได้แก่ #บรูไน 1 ลำ KDB DARUTTAQWA #ราชอาณาจักรกัมพูชา ส่งเรือจำนวน 1 ลำ KOH Kras #สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ส่งเรือจำนวน 1 ลำ KRI RACEN EDDY MARTADINATA และเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล จำนวน 1 เครื่อง #มาเลเซีย ส่งเรือจำนวน 2 ลำ KD Lekiu และ KD Gagah Samudera เฮลิคอปเตอร์ประจำเครื่อง 2 ลำ #สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ส่งเรือจำนวน 1 ลำ UMS Kyan Sittha #สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ส่งเรือจำนวน 2 ลำ BRP Ramon Alcaraz และBRP Dawao Del Sur #สาธารณรัฐสิงคโปร์ ส่งเรือจำนวน 3 ลำ RSS Independence RSS Valiant และRSS Raden Eddy Martadinata #เวียดนาม ส่งเรือจำนวน 1 ลำ VPN Ly Thai To #สาธารณรัฐเกาหลี ส่งเรือจำนวน 2 ลำ ROKS Gang Gam Chan และ ROKS Hwachun #ญี่ปุ่น ส่งเรือจำนวน 1 ลำ JS Ohnami #เครือรัฐออสเตรเลีย ส่งเรือจำนวน 1 ลำ HMAS Melbourne #อินเดีย ส่งเรือจำนวน 2 ลำ INS Kadmatt INS Satpura #ศรีลังกา ส่งเรือจำนวน 1 ลำ #บังคลาเทศ ส่งเรือจำนวน 1 ลำ #รัสเซีย ส่งเรือจำนวน 4 ลำ Admiral Vinogradov Admiral Panteleyev Boris Butoma #สหรัฐอเมริกา ส่งเรือจำนวน 1 ลำ #อิหร่าน 1 ลำ และ #จีนจำนวน 1 ลำ Plans Zheng Zhou
รอการตอบรับการเข้าร่วมจำนวน 18 ประเทศ ได้แก่ ตองกา ปาปัวนิวกีนี ปากีสถาน สหราชอาณาจักร เซเซลล์ ซาอุฯ เมริเซียส โมซัมบิก แทนซาเนีย ติมอร์ฯ มาดากัสการ์ บาห์เรน คูเวต เดนมาร์ก จอร์แดน ตุรกี เยเมน สวีเดน

เรือรบทั้งของไทยและมิตรประเทศ ทั้ง 41 ลำ จะทยอยเข้าจอดในอ่าวพัทยา ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.60 เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 20 พ.ย.60 ซึ่งเรือทุกลำจะมีการประดับธงราว และประดับไฟอย่างสวยงาม ตลอดระยะเวลาที่จอดเรือ

โดยในวันที่ 19 พ.ย.60 ช่วงเวลาค่ำจะมีการแสดงพลุไฟจากกรมสรรพวุธทหารเรือ ทหารบก และทหารอากาศ ในอ่าวพัทยา โดยมีเรือรบที่จอดอยู่ประกอบการแสดง ซึ่งจะเป็นภาพที่งดงาม และต้องจารึกเป็นประวัติศาสตร์

การจุดพลุไฟในงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ ขอบคุณภาพโดย วันเฉลิม กองม่วง

การสวนสนามทางเรือ จะเป็นการจัดในลักษณะการตรวจพลสวนสนามทางเรือ (Fleet Review) โดยก่อนวันจัดกิจกรรมจะกำหนดให้เรือที่เข้าร่วมกิจกรรมจอดเรือทอดสมอบริเวณหน้าอ่าวพัทยาก่อน 1 คืน ในวันจัดกิจกรรมเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีและจัดให้ประธานและแขกผู้มีเกียรติ (ผู้บัญชาการทหารเรือรับเชิญจากประเทศต่าง ๆ และแขกรับเชิญอื่น ๆ) ขึ้นเรือประธานและร่วมตรวจพลสวนสนามบนเรือหลวงถลาง ไปยังจุดตั้งตัวในการเริ่มสวนสนาม จากนั้นเรือประธานจะแล่นผ่านกระบวนเรือ โดยเมื่อผ่านเรือลำแรก คือ เรือหลวงปิ่นเกล้า จะยิงสลุตคำนับตามระเบียบว่าด้วยการเคารพ ในขณะเดียวกันอากาศยานที่เข้าร่วมกิจกรรมจะบินสวนสนามผ่านเรือประธานและเรือที่เข้าร่วมกิจกรรม หลังจากนั้นเรือประธานจะแล่นผ่านเรือที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกลำ โดยเรือทุกลำจะทำความเคารพตามระเบียบว่าด้วยการเคารพ จึงแล้วเสร็จการจัดกิจกรรม

 

กองทัพเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมมือกันจัดงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน ซึ่งนับว่าเป็นการจัดมหกรรมทางเรือครั้งประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยและกองทัพเรือได้มีโอกาสจัดมหกรรมทางเรือที่ยิ่งใหญ่ระดับสากล โดยกองทัพเรือได้เรียนเชิญผู้บัญชาการทหารเรือและเรือรบจากต่างประเทศเข้าร่วมงานถึง 36 ประเทศ เพื่อแสดงออกถึงความร่วมมือในหมู่ประชาคมอาเซียน และเสริมสร้างความสัมพันธ์ในหมู่กองทัพเรือมิตรประเทศ ตามวลีทองที่ว่า “Where Friendship Blooms
ในการจัดงานมหกรรมทางเรือนานาชาติฯ เป็นการแสดงออกถึงความร่วมมือของกองทัพเรืออาเซียน และกองทัพเรือมิตรประเทศนอกอาเซียน ในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน จึงขอเชิญชวนคนไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเจ้าภาพที่ดีในการให้การต้อนรับ และสนับสนุนชาวต่างชาติทั้งผู้มาร่วมงานและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมชมและร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
สามารถติดตามความเคลื่อนไหวการจัดงานมหกรรมทางเรือนานาชาติได้ที่ www.aseanifr2017.com

#WhereFriendshipBlooms #The50thAnniversaryofASEAN’s #InternationalFleetReview2017 #ASEANIFR2017

ส่วนประชาสัมพันธ์ การจัดงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *